เรียงความเรื่อง
สวนพิกุลทอง หนึ่งในพระราชดำริ
รากไทรย้อยห้อยระ ต้นมะขาม
ก้ามปูใหญ่ยืนยง
คู่ดงงาม
สายรุ้งรามสวยเย็น
พิกุลทอง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มีพระราชดำริและกระแสรับสั่งต่อเจ้าหน้าที่
และผู้ติดตามให้ปรับปรุงพัฒนาในด้านต่างๆโดยเฉพาะ
การพัฒนาป่าพรุและดินเปรียวโดยมีกระแสรับสั่งด้วยเป็นที่ดินจำนวนมากและมีลุ่มน้ำขังตลอดปีดินไม่มีความอุดมสมบูรณ์
เกษตรไม่มีที่จะทำมาหากิน เมื่อระบายน้ำออกยังใช้ประโยชน์ในการเกษตรต่างๆได้
มีพื้นที่ที่ดินแห้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริในการปรับปรุงสภาพดินโดยแกล้งดิน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยวหรือดินเป็นกรด
โดยมีการขังน้ำไว้ในพื้นที่จนกระทั่งเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้ดินเปรี้ยวจัดจนถึงที่สุด
แล้วจึงระบายน้ำออกและปรับสภาพฟื้นฟูดินด้วยปูนขาว จนกระทั่งดินมีสภาพดีพอที่จะใช้ในการเพาะปลูกได้
ปัจจุบันนี้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น
ทั้งกล้วยไม่และดินที่สมบูรณ์กว่าในอดีตรากไม่สวยงามมีพืชผักหลายชนิดมีป่าชายเลน
สัตว์น้อยใหญ่อยู่มากมายและยังเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาศึกษาได้
ดังนั้น
ศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทอง
เป็นสถานที่หนึ่งที่สำคัญเป็นที่ที่เคยใช้ประโยชน์ไม่ได้แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคิดค้นการแก้ปัญหา
สภาพดิน จนทำให้ปัจจุบันมีผู้คนให้ความสนใจในการศึกษาศูนย์พิกุลทองมากขึ้นและทุกคนควรช่วยกันรักษาสถานศึกษานี้ให้ยืนนานเพื่อที่จะทำให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป
ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ให้ ๒๐ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน)
ตอบลบชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ นักเรียนควรเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่นักเรียนต่องการนำเสนอว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง และควรใช้สำนวนภาษาที่เป็นของนักเรียนเอง