วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง สบายสบายในสวนพรรณไม้ป่า ๖๐พรรษามหาราชินี (ภาคใต้)


         
                สวนพรรณไม้ป่า๖๐ พรรษามหาราชินี ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๓๕ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนพรรษาครบ๖๐ พรรษาสวนพรรณไม้ป่า๖๐พรรษามหาราชินี ตั้งอยู่บริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ตามบริเวณสวนพรรณไม้ป่า๖๐ พรรษามหาราชินีมีไม้ป่าขึ้นอยู่กระจัดกระจาย เช่นมะหาด เนียง แซะ หว้า เป็นต้นซึ้งส่วนมากล้วนเป็นพันธุ์ไม้ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักและหาพบได้ยาก


                ปัจจุบันสวนพรรณไม้๖๐ พรรษามหาราชินีมีพันธุ์มากกว่า๗๐๐ ชนิด หลายชนิดเป็นพืชเศรษฐกิจ สวนพรรณไม้พืชผักสมุนไพร บางชนิดเป็นไม้ที่หาดูได้ยากและบางชนิดก็กำลังจะสูญพันธุ์ สวนพรรณไม้ป่า๖๐ พรรษามหาราชินี ได้ให้บุคคลภายนอก และหน่วยงานการศึกษาสาต่างๆ ได้เข้าไปชมและศึกษาเรื่องราว เกี่ยวกับไม้ต่างๆ ที่ให้บุคคลภายนอกมาศึกษาเพิ่มเติมแล้วยังสามารถมาเที่ยวพักผ่อนที่นี่ได้อีกด้วย บรรยากาศในสวนพรรณไม้ป่า ๖๐ พรรษามหาราชินี สามารถ ทำให้บุคคลที่เข้ามาที่นี่ความเพลิดเพลิน นอกจากนี้พันธุ์ไม้ต่างๆแล้วยังมีกิจกรรมช่วยผ่อนคลาย ได้แก่ วาดรูป ถ่ายภาพพันธุ์ไม้สามารถช่วยผ่อนคลาย ความเหนื่อยล้าได้เนื่องจากในสวนพรรณไม้ป่า ฯ มีลมพัดผ่านพอให้รู้สึกดีกลับมา การเดินทางนั้นเป็นเส้นทางที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่จึงทำให้คนที่มาที่นี้ไม่ลำบากในการเดินทางมากนักและยังสะดวก เพราะที่ตั้งที่นี้ตั้งอยู่ใกล้กลับแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น ด่าสนชายอำเภอ สุไหงโกลก อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง น้ำตกฉัตรวาริน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ เป็นต้น ส่วนมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอยู่พอสมควร ซึ่งคนในพื้นที่ส่วนมากจะรู้ดีว่าสวยงามเพียงใด



               สวนพรรณไม้๖๐ พรรษามหาราชินี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรต่อการรักษาเพราะสวนพรรณไม้ป่าฯที่รวมพรรณไม่ที่หาดูได้ยากมารวมไว้ที่นี้ดังนั้นสวนพรรณไม้ป่าฯจึงเป็นแหล่งท่องที่รวมที่มีคุณค่าต่อคนในจังหวัดนราธิวาส อย่างมากคนส่วนใหญ่จะมาเพื่อท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจแต่ถ้าเราลองมาศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม่ดูแล้วเราจะได้คูนค่าทางจิตใจและการเรียนรู้เป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น