วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียงความ เรื่อง “พิกุลทอง” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามรอยพ่อ(ฉบับที่2)



เรียงความ
เรื่อง พิกุลทองแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามรอยพ่อ
             ชายผู้หนึ่งเดินลุยน้ำ  ชายผู้หนึ่งมีเหงื่อไหล  ชายผู้หนึ่งฝ่าป่าดงพงไพร  ชายผู้หนึ่งทำงานหนักมากมาย  เพื่อประชาชนคนไทย  ชายผู้นั้นเป็นที่นับถือของประชาชน  ชายผู้นั้น คือ ในหลวง  พระองค์ทรงงานหนักเพื่อให้ประชาชนมีความสุขอย่างทั่วถึง  และอีกหนึ่งในงานที่พระองค์ทรงงานเพื่อประชาชนชาวใต้ คือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จังหวัดนราธิวาส


ศูนย์ศึกษาพิกุลทองฯ นี้ตั้งอยู่ระหว่งบ้านพิกุลทองและบ้านโคกสยา  ตำบล กะลุวอเหนือ  อำเภอ  เมือง  จังหวัด  นราธิวาส    ด้ดำเนินการในพื้นที่ดินพรุ    261,860 ไร่ แบ่งเป็น เขตพัฒนา 96,015 ไร่  เขตอนุรักษ์10,938 ไร่   และ  เขตสงวน 56,907 ไร่    ศูนย์ศึกษาพิกุลทองฯจึงนับได้ว่าเป็นที่สุดแห่งหนึ่งของชาวภาคใต้   
        


                จากการที่ในหลวงได้ไปเยี่ยมเยียนประชาชนในเขตภาคใต้  ซึ่งพระองค์ได้พบว่าดินบริเวณพื้นที่ภาคใต้มีคุณภาพต่ำและมีดินเปรี้ยว ไม่สามารถเพาะปลูกได้   ส่งผลให้ประชาชนไม่มีรายได้   พระองค์จึงได้คิดค้นว่าควรสร้างสถานที่ที่ให้ประชาชนได้ศึกษาการพัฒนาดินเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน  ต่อมาในวันที่ 18 สิงหาคม 2525 พระองค์ก็ได้สร้างศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ  นี้ขึ้น
              
             นอกจากนี้ศูนย์ศึกษาการศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบแห่งความสำเร็จในพื้นที่อื่น ทั้งในด้านการศึกษา  ค้นคว้า  พัฒนาดินเปรี้ยวและดินที่มีปัญหาอื่นๆ  ในพื้นที่ดินที่มีคุณภาพต่ำ     ส่งผลให้เกิดโครงการอื่นๆตามมา    เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตร      การประมง  การเลี้ยงสัตว์  การเกษตรอุตสาหกรรมที่มความเหมาะสมกับพื้นที่ภาคใต้  เป็นต้น             
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิ่งอนุรักษ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพระราชดำริของในหลวง  และนับเป็นโครงการที่มีประโยชน์ และได้รับความสนใจจาก  นักเรียน  นักศึกษา  อาจารย์  ตลอดจน ประชาชนทั่วไป  ศึกษาหาความรู้มากมาย   อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งธรรมชาติ  รื่นรมที่น่าเที่ยวมากค่ะ       ลองไปเยี่ยมชมน่ะค่ะ
      












 เขียนโดย  ด.ญ.นาซูฮา  อาลี ม.2 โรงเรียนตันหยงมัส
อำเภอ  ระแงะ  จังหวัด  นราธิวาส
 แหล่งอ้างอิง     www.pikunthong.com





1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานฉบับที่ ๒ ได้ ๒๓ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐)
    ตั้งชื่อเรื่องได้ดีค่ะ ขึ้นต้นคำนำได้น่าสนใจ แต่ส่วนที่เป็นเนื้อเรื่องยังขาดความคิดเห็นที่เป็นของนักเรียนเอง ถ้านักเรียนเพิ่มเติมเนื้อหาซึ่งเป็นการเล่าประสบการณ์จากการไปทัศนศึกษาหรืออื่น ๆ ได้จะดีมาก สิ่งที่นักเรียนต้องปรับปรุงในการเขียนได้แก่
    ๑. ตัวอักษรให้มีขนาดใหญ๋มากกว่านี้
    ๒. ควรใช้สำนวนภาษาของนักเรียนเอง

    ตอบลบ