วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง หาดนราทัศน์ แหลงท่องเที่ยวใต้สุดแดนสยาม


รียงความเรื่อง หาดนราทัศน์  แหล่งท่องเที่ยวใต้สุดแดนสยาม ( ฉบับที่ 1 )



ที่แห่งหนึ่งมีแต่แผ่นกระดาษที่กองเต็มอยู่บนโต๊ะ ที่แห่งหนึ่งมีแต่ความวุ่นวาย และที่แห่งนั้นก็คือที่ทำงานของเรานั้นเอง หากทำงานมากไปก็จะทำไห้รู้สึกเครียด เมื่อรู้สึกเครียดก็ต้องการพักผ่อน หากต้องการพักผ่อน ขอเสนอสถานที่ท่องเที่ยวหาดนราทัศน์ หาดนราทัศน์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่มีความสวยงาม ที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น ทั้งบนเกาะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ และในน้ำที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด ซึ่งเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ




 หาดนราทัศน์อยู่ที่จังหวัดนราธิวาสที่อยู่ใต้สุดแดนสยาม ตั่งอยู่ติดอ่าวไทย มีแม่น้ำสำคัญ 3 สาย คือ แม่น้ำบางนรา แม่น้ำสุไหงโก-ลก และแม่น้ำสายบุรี  หาดนราทัศน์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่เป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น ทั้งบนเกาะและในน้ำที่อุดมสมบูรณ์ โค้งหาดยาวจะต่อเนื่องประมาณ 5 กิโลเมตร มองเห็นได้ไกลสุดขอบฟ้า  จรดกับปลายแหลมปากแม่น้ำบางนราทางทิศใต้

หาดนราทัศน์มีหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าใสเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ ริมหาดนี้ยังมีหมู่บ้านชาวประมงตั้งกระจายเป็นระยะ ๆ ชายหาด ช่วงที่อยู่ด้านหน้าหมู่บ้านจะมีเรือกอและจอดเรียงรายอย่างสวยงามที่จะทำให้สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น  โดยเฉพาะลักษณะของเรือกอและที่มีการวาดลวดลายอันวิจิตร ที่นิยมทาสีแล้วเขียนลวดลายด้วยสีฉูดฉาดเป็นลายไทย หรือลายอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวใต้ และริมชายหาดนี้ยังมีร้านอาหารเรียงรายอยู่หลายร้าน ใต้แนวสนที่ร่มรื่น อีกทั้งยังมีลมพัดเย็นสบายบรรยากาศเป็นส่วนตัว เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองนราธิวาส และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และยังเหมาะแก่การตั้งแค้มป์ รวมถึงมีบังกะโลริมหาดสำหรับผู้ที่ต้องการพักค้างคืน



  นอกจากนี้สถานที่ใกล้กับหาดนราทัศน์ยังจัดการเเข่งขันเรือกอและ เรือยาว และเรืออื่นๆนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ซึ่งจัดที่บริเวณริมเขื่อนท่าพระยาสาย ริมแม่น้ำบางนรา ในระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน2556 ถือเป็นอีกหนึ่งงานในงาน “ของดี เมืองนรา” ที่ได้รับความสนใจอย่างเนืองแน่นจากประชาชนในทุกปี โดยในวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเป็นวันชิงชนะเลิศเรือแต่ละประเภทนั้น จะมีการจัดแสดงขบวนแห่เรือบุปผชาติทางน้ำ ประกอบการร้องเพลงแห่เรือ และการแสดงศิลปะพื้นบ้านต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมงานและมาชมการแข่งขันเรือกอและ  กันได้
หาดนราทัศป็นชายหาดที่สวยที่สุดของจังหวัดนราธิวาส และเป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น  ทั้งบนเกาะที่เต็มไปด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์  ในน้ำก็งดงามไปด้วยฝูงปลามากมายหลายชนิด และหาดนราทัศยังสามารถเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแก่ผู้ที่ต้องการพักผ่อนอีกด้วย

                                      
เขียนโดย ด.ญ. สีตีมาเรียรีซา มะตาเฮ โรงเรียนตันหยงมัส ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ให้ ๒๘ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน)
    นักเรียนเขียนคำนำของเรื่องได้น่าสนใจดีค่ะ ทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจที่จะอ่านข้อความต่อไปที่นักเรียนเขียน สิ่งที่สามารถเพิ่มเติมได้ เช่น วีดีโอที่เกี่ยวกับหาดนราทัศน์จะดีมากค่ะ

    ตอบลบ