วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

มัสยิด300ปี ศาสนสถานแห่งเมืองนราธิวาส (ฉบับที่ 2 )


                      มัสยิด 300 ปี หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มัสยิด ตือโละมาเนาะ  มัสยิด 300 ปี ตั้งอยู่ที่จังหวัด นราธิวาสมัสยิด 300 ปี เป็น มัสยิดแห่งหนึงที่เป็นสถานที่ประกอบ ศาสนกิจ ของชาวไทยที่นับถือ ศาสนาอิสลามหลายชั่วอายุคนซึ่งนับว่ามีความสำคัญต่อชุมชนมาก  มัสยิดแห่งนี้สร้าง แบบศิลปะไทย พื้นเมืองประยุกต์กับศิลปะแบบจีนและศิลปะมลายู
                 

                    มัสยิด 300 ปี หรือ มัสยิด ตือโละมาเนาะ บ้านตือโละมาเนาะ ตำบลลูโบะสาวอ ตามทางหลวงเผ่นดิน
 หมายเลข 42  นาย วันฮูเซ็น อัส-สานาวี ผู้อยพมาจากบ้านสะนอยานยา จังหวัด ปัตตานี เป็นผู้สร้าง มัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ  พ..2167 เริ่ม สร้างคามุงใบลาน ต่อมาเปลี่ยนเป็นกระเบื้องดินเผา ลักษณะของ มัสยิด มีความแตกต่างจากมัสยิดทั่วไป  ส่วนเด่นที่สุดของอาคาร คือ เหนือหลังคา เหนือหลังคาจะมีฐานมารองรับจั่วบนหลังอยู่ชั้นหนึ่ง ส่วนหออาซาน ซึ่งมีลักษณะเป็นเก๋งจีนก็ตั้งอยู่บนหลังคาส่วนหลัง ส่วนช่องลม แกะเป็นลวดลายใบใม้ ดอกใม้สลับลายจีน หลังคาชั้นที่ 2 จะมีจั่วอยู่บน ชั้นหลังคาชั้นแรกมีฐานดอกพิกุลหงายรองรับจั่วหลังคาอีกชั้นหนึ่ง มีรูปแบบทรงไทย แบบหลังคาโบสถ์วัดทั่วๆไปรอบๆฐานดอกพิกุลหงาย จะแกะสลักเป็นลายเถาว์ ก้านมุมหลังคาด้านบนของอาคารทั้ง 2 หลัง ใช้ปูนปั้นป็นลายนกเถาว์ก้าน
นอกจากนั้นหมู่บ้าน ตือโละมาเนาะ ในอดีตยังเนผลิต คัมภีร์อัลกรุอ่าน ที่เขียนด้วยมือด้านข้างมัสยิด มีสุสานของชาวมุสลิม
ปัจจุบันมัสยิดนี้ยังใช้สถานที่ประกอบศาสนกิจของชาวมุสลิม

บริเวณภายในมัสยิด
                มัสยิด 300 ปี หรือ มัสยิด ตือโละมาเนาะ  เป็นมัสยิด มัสยิดแห่งหนึ่งที่เป็นสถานที่ประกอบ ศาสนกิจของชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม มใสยิดนี้ ซึ่งเป็นที่ยกย่องของคนทั้งประเทศ และมัสยิดนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีส่วนหนึ่งจังหวัดนราธิวาส

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๒ ได้ ๒๔ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐)
    ปรับขนาดตัวอักษรชื่อเรื่องให้มีขนาดใหญ่กว่าเนื่้อหาจะดีขึ้น แก้ไขย่อหน้าที่สองให้อยู่ในบรรทัดเดียวกันจะดีมาก

    ตอบลบ