วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557



เรียงความเรื่อง สวนพิกุลทอง หนึ่งในพระราชดำริ

กล้วยไม้แซม    แทรกสดดูชดช้อย                 

รากไทรย้อยห้อยระ    ต้นมะขาม

ก้ามปูใหญ่ยืนยง         คู่ดงงาม

สายรุ้งรามสวยเย็น     พิกุลทอง                                

               พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  มีพระราชดำริและกระแสรับสั่งต่อเจ้าหน้าที่ และผู้ติดตามให้ปรับปรุงพัฒนาในด้านต่างๆโดยเฉพาะ การพัฒนาป่าพรุและดินเปรียวโดยมีกระแสรับสั่งด้วยเป็นที่ดินจำนวนมากและมีลุ่มน้ำขังตลอดปีดินไม่มีความอุดมสมบูรณ์ เกษตรไม่มีที่จะทำมาหากิน เมื่อระบายน้ำออกยังใช้ประโยชน์ในการเกษตรต่างๆได้  มีพื้นที่ที่ดินแห้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริในการปรับปรุงสภาพดินโดยแกล้งดิน  เกี่ยวกับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยวหรือดินเป็นกรด โดยมีการขังน้ำไว้ในพื้นที่จนกระทั่งเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้ดินเปรี้ยวจัดจนถึงที่สุด แล้วจึงระบายน้ำออกและปรับสภาพฟื้นฟูดินด้วยปูนขาว จนกระทั่งดินมีสภาพดีพอที่จะใช้ในการเพาะปลูกได้  ปัจจุบันนี้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งกล้วยไม่และดินที่สมบูรณ์กว่าในอดีตรากไม่สวยงามมีพืชผักหลายชนิดมีป่าชายเลน สัตว์น้อยใหญ่อยู่มากมายและยังเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาศึกษาได้

                ดังนั้น ศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทอง  เป็นสถานที่หนึ่งที่สำคัญเป็นที่ที่เคยใช้ประโยชน์ไม่ได้แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคิดค้นการแก้ปัญหา สภาพดิน  จนทำให้ปัจจุบันมีผู้คนให้ความสนใจในการศึกษาศูนย์พิกุลทองมากขึ้นและทุกคนควรช่วยกันรักษาสถานศึกษานี้ให้ยืนนานเพื่อที่จะทำให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป
    อ้างอิง  http://www.google.co.th/search?q=ศูนย์พิกุลทอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ให้ ๒๐ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน)
    ชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ นักเรียนควรเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่นักเรียนต่องการนำเสนอว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง และควรใช้สำนวนภาษาที่เป็นของนักเรียนเอง

    ตอบลบ