วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บ้านซีโปคู่ลองกอง

เรียงความเรื่อง บ้านซีโปคู่ลองกอง

      ดิฉันเป็นคนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของดิฉันอยู่ในอำเภอระแงะ และในอำเภอระแงะนั้น มีแหล่งกำเนิดของผลไม้รสหวาน นั้นก็คือ ลองกอง โดยลองกองต้นแรกปลูกอยู่ที่บ้านซีโป ปัจจุบันก็ยังคงยืนต้นอยู่ แต่ไม่มีใบมีเพียงลำต้นอย่างเดียว และมีอายุกว่าร้อยปี
      จังหวัดนราธิวาสมีทั้งหมด 13อำเภอ ซึ่งในจังหวัดนราธิวาสมีแหล่งท่องเที่ยวและมีของดีประจำจังหวัดและของดีประจำอำเภอ และในอำเภอของดิฉันก็คืออำเภอระแงะ เพราะอำเภอระแงะ มีแหล่งกำเนิดของผลไม้ขึ้นชื่อ นั้นก็คือ ลองกอง ลองกองซีโปเป็นลองกองที่ขึ้นชื่อมายาวนาน และเป็นต้นกำเนิดมาจากหมู่บ้านซีโป และในหมู่บ้านซีโปนั้นมีอุทยานแห่งชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ นานาพันธ์หลายชนิด และดิฉันก็จะมาเล่าประวัติของลองกองซีโป และบ้านซีโปอยู่ที่ ตำบล เฉลิม อำเภอ ระแงะ ที่ผ่านเข้ามาในบริเวณหมู่บ้านก็จะพบต้นลองกองซึ่งต้นลองกองนั้นเป็นผลไม้เศรษฐกิจเขตร้อนชื้นและลองกองมีลักษณะเป็นช่อสวยงาม เปลือกผลนุ่มคล้ายกำมะหยี่เนื้ออ่อนออกจากเปลือกทั้งผล เมล็ดน้อย หรือ ไม่มีเลย มีกลิ่นหอม และมีรสหวานชื่นใจ และในหมู่บ้านซีโปมีต้นลองกองที่มีอายุนานกว่าร้อยปี ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังอยู่ ในหมู่บ้านซีโปนั้นถือเป็นแหล่งกำเนิดของลองกองของประเทศไทย
        ลองกองเป็นไม้ผลเศรษฐกิจเขตร้อนชื้น เนื่องจากลองกองมีความต้องการสภาพพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้น พื้นที่การปลูกลองกอง ต้องมีความชื้นในอากาศสูง ลองกองจึงถูกจำกัดโดยสภาพแวดล้อม ผลผลิตของลองกองจึงมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ราคาของผลผลิตจึงสูง ทำให้การปลูกลองกองได้รับผลตอบแทนสูงกว่าการปลูกผลไม้อื่นๆหลายชนิด และผลลองกองมีลักษณะเป็นช่อสวยงาม และลองกองมีรสหวานชื้นใจ จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและเป็นที่ต้องการของตลาดต่างๆ ซึ่งยังสามารถรองรับผลผลิตของลองกองได้อีก และเป็นลองกองที่ดีที่สุดของประเทศไทย


2 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ได้ ๒๔ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐)
    เขียนได้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนเรียงความค่ะ แต่ตอนสรุปควรจะสรุปให้สอดคล้องกับเรื่องหลักที่นักเรียนต้องการนำเสนอ สิ่งที่ควรเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้น เช่น ปรับขนาดของภาพประกอบให้มีความเหมาะสม

    ตอบลบ
  2. ย่อหน้าให้สวยงาม ชัดเจนด้วย

    ตอบลบ