วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้

เรียงความเรื่อง วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้
          วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้ เป็น ไปตาม  กฎระเบียบ และ  ศาสนา  ส่วนใหญ่แต่ละศาสนา จะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของแต่ละคน
          ศาสนา อิสลาม จะมีการปฏิบัติ ละหมาด 5 เวลามีการอ่านอัลกรุอานเวลากลางคืน และ ดุอาร์ การขอพรจากพระเจ้าพระองค์อัลลอฮคค์ จะมีการขอพรตั้งแต่ตื่นมาจนถึงนอนหลับจะต้องมีการขอพรให้เดินทางปลอดภัย และ วันหยุด วันราญอ และ วันถือศีลอด ต้องปฏิบัติทุกคน และอีกต่างๆ
ส่วน ศาสนา พุธ จะมีการตักบาตรตอนเช้าเพื่อให้เป็นสิริมงคล แก่ตัวเองและครอบครัว
จะมีวันหยุดต่างๆและมีการ ทำบุญ เข้า วัดฟังธรรม เพื่อโน้มน้าวจิตใจให้แจ่มใส และ มีการ ขอพร จาก พระ เพื่อให้เดินทางปลอดภัยหรือให้พระ คุ้มครองและมีวันหยูด เช่น วันครูวันพ่อ และ แม่ วันรัฐธรรมนูญ วันวิสาฆบูชา วันลอยกระทง วันสงกรานต์ วันประสูติของพระเจ้าสิทธัตธะ
การประกอบอาชีพของ ศาสนา อิสลาม และ พุธ จะเหมือนๆกันบ้างบางอาชีพ อาทิเช่น เปิดร้านอาหาร-ขายข้าว, เป็นข้าราชการ-คุณครู-ตำรวจ-ทหา -พยาบาล-คุณหมอ หรือเปิดคลนิก,ขายหนังสือ และ อุปกรณ์การเรียน,เปิดสอนพิเศษ,เปิดร้านซ้อมดนตรี และ สอน,รับถ่ายเอกสาร,ถักเสื้อ กางเกง ผ้าคลุม และ รองเท้า กรีดยาง อื่นๆ
ส่วนการรับประทานอาหารหรือซื้อของ ตามหลักศาสนาของอิสลาม จะต้องมี ฮาลาเครื่องหมายรับรองจากคณกรรมการอาหารของอิสลาม (ห้ามรับประทาน อาหารสกปรก สุกร และอื่นๆ)
การแต่งกายของ อิสลาม และ พุธ จะมีความแตกต่างกันมาก ศาสนา อิสลาม ผู้หญิงจะต้องใส่เสื้อผ้าแขนยาวและกางเกงขายาว หรือ กะโปรงก็ได้ เวลาออกไปข้างนอก (ยกเว้นเวลา อยู่ในบ้านใส่เสื้อแขนยาว กับ กางเกง ขา 3 ส่วน) ส่วนผุ้ชายเวลาออกไปข้างนอกให้ใส่เสื้อแขนสี้นได้ต่กางเกงต้องเลยเข่ามา และ เวลาปฏิบัติศาสนากิจ หรือ ไปละหมาดที่ มีสยิด หญิง จะต้องใส่ผ้าละหมาด ปกปิดร่างกาย(ยกเว้น ใบหน้า กับ ฝ่ามือ) ส่วนผุ้ชายให้ใส่เสื้อ แขน ยาว หรือสั้นก็ได้ ส่วนกางเกง จะใส่ผ้าถุง หรือ กางเกงก็ได้ ส่วน พุธ จะแต่งตัวเรียบง่ายสบายแต่จะต้องดู กาลเทศะ ในการแต่งตัว

          วิถีชีวิตของคนชายแดนใต้นั้น จะอยู่ในหลักศาสนา จะไม่ค่อยยุ่งยาก และ จะอยู่ร่วมกัน ตำบล อำเภอ และ จะมีการช่วยเหลือแบ่งปัน มีน้ำใจกับเพื่อนข้างบ้าน

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ได้ ๒๕ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐)
    สิ่งที่นักเรียนควรแก้ไข คือ
    ๑. ในการพิมพ์ควรจัดข้อความให้อยู่ชิดขอบด้านซ้าย และย่อหน้า คำนำ เนื้อเรื่อง สรุปให้ชัดเจน ตามรูปแบบการเขียนเรียงความ
    ๒. แก้ไขการเขียนสะกดคำ และการเว้นวรรคให้ถูกต้อง
    ๓. ปรับขนาดรูปภาพและจัดวางให้สวยงาม

    ตอบลบ