วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ใบไม้สีทอง




เรียงความเรื่อง  ใบไม้สีทองชายแดนใต้
               






               

ใบไม้สีทอง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ย่านดาโอ๊ะ เป็นไม้เถาขนาดใหญ่ใบอ่อนมีขนสีน้ำตาลหรือขนสีแดง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ เป็นพืชถิ่นเดียวที่พบเฉพาะในเขต จังหวัด ปัตตานี  นราธิวาส ยะลา  เป็นไม้ถิ่นเดียวของไทยพบครั้งแรกโดย  ดร. ชาลิต  นิยมธรรม  สถานที่พบใบไม้สีทองที่น้ำตกปาโจ  จังหวัด  นราธิวาส
                ใบไม้สีทองซึ่งเป็นใบไม้แห่งเดียวในโลกมีลักษณะดังนี้  ใบไม้สีทองเป็นไม้เลื้อยมีลำต้นเป็นเถาขนาดใหญ่ เติบโตโดยการเกาะเลื้อยพันขึ้นใบไม้สีทองผิวมีขนละเอียดคล้ายกำมะหยี่สีทองหรือสีเหลืองเคลือบสีเงินปกคลุมต้นที่ปรากฏใบสีทองต้องมีอายุมากกว่า 5 ปี ดอกสีขาวเกิดเป็นช่ออยู่บริเวณปลายกิ่ง ใบไม้สีทองมีประโยชน์หลากหลายชนิดสามารถนำใบมาประดิษฐ์เป็นของที่ระลึก ทำเป็นต้นไม้ช่อที่สวยงาม ทำเป็นกรอบรูปใบไม้สีทอง ของตกแต่งภายในบ้านเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
                ต้นกำเนิดของใบไม้สีทองเรารู้ๆ กันอยู่ว่าใบไม้สีทองบริเวณน้ำตกซีโปมีเป็นจำนวนมาก  เราควรจะรักษาเพราะใบไม้สีทองกว่าจะเจริญเติบโตต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี ถึงจะได้ใบไม้ที่สวยงามเราควรจะอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาต่อไป

                

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ครูให้ ๒๓ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน)
    เรื่องที่นักเรียนต้องการนำเสนอเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก แต่ถ้าต้องการให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้น สิ่งที่ควรเพิ่มเติมได้แก่

    ๑. เพิ่มเติมส่วนที่เป็นเนื้อเรื่องให้ครอบคลุมเรื่องราวเกี่ยวกับใบไม้สีทองให้มากขึ้น
    ๒. ปรับขนาดของรูปภาพให้เหมาะสม และเพิ่มเติมรูปภาพ เช่น รูปใบไม้สีทองที่นำมาประดิษฐ์เป็นของที่ระลึกต่างๆ ตามที่นักเรียนได้กล่าวไว้
    ๓. ในการใช้ภาษา หากนักเรียนเขียนด้วยสำนวนภาษาของนักเรียนเองจะดีมาก

    ตอบลบ