วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง นราขวานทอง ใต้สุดแดนสยาม

เรียงความเรื่อง นราขวานทอง ใต้สุดแดนสยาม
                                         สายลมโชยโบยพัดสะบัดพลิ้ว                       เย็นผ่านผิวแผ่นผ่อนดับร้อนหาย
                          ตะวันรอนอ่อนแรงแสงประกาย                              ใกล้ลับหายจากฟ้าเวลาเย็น
                                  เสียงคลื่นครวญเคลียคลอพะนอเคล้า                       ดังยอกเย้าแกล้งซัดหาดทรายเล่น
                                 ละอองพราวขาวผ่องฟองกระเซ็น                            ดูสวยเด่นเป็นละลอกกระฉอกไป


               ท้องทะเลสีครามอร่ามตาทอดไกลสุดชอบฟ้าอันสวยงาม ชายหาดนราทัศน์เป็นชายหาดที่กว้างขวาง มีทรายขาวสะอาดที่สำคัญยังเป็นหาดที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองนราธิวาสเพียง สอง กิโลเมตร เป็นชาดหาดที่มีความยาวประมาณ ห้า กิโลเมตร มีแนวสนที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความร่มรื่นนอกจากนี้ยังมีร้านอาหารริมชายหาดที่เรียงรายอยู่หลายร้าน ใต้แนวสนที่ร่มรื่นยังเหมาะแก่การตั้งแค้มป์ รวมถึงมีบังกะโลริมหาดสำหรับผู้ที่ต้องการพักค้างคืนอยู่ 
              ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของหมู่บ้านชาวประมง ที่มีความลึกลับและล้ำค่า ที่บรรพบุรุษของเราใช้อาชีพการทำประมงในการหล่อเลี้ยงชีวิตลูกหลานชาวประมงซึ่งเป็นชาวบ้านของหมู่บ้าน บาเล๊ะ ฮิเล ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่กระจัดกระจาย ตามริมแม่น้ำบางนรา เราชาวนราต่างได้รับการยอมรับว่าเป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า กินอยู่อย่างพอเพียง และเพียงพอ ทำอาชีพที่ สุจริต นับว่าเป็นวิถีชีวิตที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง 
                เรือกอและ ถือเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของชาวนราที่มีการสืบทอดมาอย่างยาวนาน เรือกอและที่จอดรอยลำอยู่ในลุ่มแม่น้ำบางนรา เป็นเรือประมงที่ใช้ออกหาสัตว์น้ำมีลักษณะหลากสี ดูสวยงาม นิยมทาสีฉูดฉาด เป็นลวดลาย อันวิจิตรที่เป็นลาย ไทย และ อินโดนีเซีย ซึ่งจะมีความงดงาม โดดเด่น เฉพาะของเรือ เรือกอและ หมายถึงเรือประมงที่ใช้ใบในการขับเคลื่อนมีรูปพรรณสัณฐานเพรียวลม ไม่ต้านลม แต่เป็นเรือที่อยู่ในอาการโคลงเคลงเมื่อลงในน้ำ เพราะมีลักษณะของท้องเรือที่อยู่ใต้น้ำกลม และกาบเรือจะผายออก จึงล่มยาก เมื่อถูกคลื่นลมจะโคลงเคลงเท่านั้น ตัดกับสีครามของน้ำทะเล แสงที่สะท้อนน้ำ เปล่งประกายความงามและชวนให้หลงใหล  
                ดังนั้น จังหวัดนราธิวาสยังมีสิ่งดีๆมากมายหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวไทยและชาวต่างชาติได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งมีวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวนราช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อสืบทอดให้คนรุ่นลูก รุ่นหลาน ได้ดูได้ชมกัน และยังทำให้หลงใหลของความงดงาม ร่มรื่น อากาศดีต้องมาที่นราธิวาส หาดนราทัศน์ ทะเลสวย น้ำใส หาดทรายขาว




อ้างอิง
http://www.tonkeian.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538672681&Ntype=76

1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจผลงานครั้งที่ ๑ ได้ ๒๔ คะแนน (คะแนนเต็ม ๓๐)
    การใช้กลอนขึ้นต้นถือเป็นความคิดที่ดีค่ะ เขียนได้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนเรียงความ
    สิ่งที่นักเรียนต้องปรับปรุงได้แก่
    ๑. ปรับขนาดตัวอักษรให้เหมาะสม ชื่อเรื่องควรมีขนาดใหญ่กว่าเนื้อหา
    ๒. ปรับชื่อเรื่องให้มีความชัดเจน และน่าสนใจ สอดคล้องกับเนื้อหาที่นักเรียนต้องการนำเสนอ

    ตอบลบ